กิจกรรมวัดไทยลุมพินี

บรรพชาอุปสมบทนาคSiamhang subba (เซียมฮัง ซุบบา)

พระศรีโพธิวิเทศ(สุพจน์) เจ้าอาวาสวัดไทยลุมพินี เป็นประธานให้การบรรพชาอุปสมบทนาคSiamhang subba (เซียมฮัง ซุบบา) บุตรชายนายคีบูร์-นางอภิญญา(เยาว์) ซุบบา ณ พัทธสีมาวัดไทยลุมพินี

กิจกรรมวัดพระราชวังกบิลพัสดุ์

พระนวกโพธิบิณฑบาตโปรดชาวเมืองนครกบิลพัสดุ์

พระนวกโพธิในโครงการบรรพชา-อุปสมบท เพื่อปฏิบัติธรรม ณ แดนพุทธภูมิ น้อมถวายเป็นพุทธบูชา #บิณฑบาตโปรดชาวเมืองนครกบิลพัสดุ์ “จากวัด เข้าเวียน ฉันวัง สังวร” เช้าวันนี้ 14 กันยายน 2561 เวลา 08.00 น. พระเดชพระคุณหลวงพ่อ #พระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล มอบหมายให้ พระเดชพระคุณ #พระศรีโพธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลุมพินี #พระครูนิโครธบุญญากร เจ้าอาวาสวัดไทยนิโครธาราม...

พระยุตฺตมนฺติโพธิ (พระยุรนันท์ ภมรมนตี) มอบผ้าห่มกันหนาว

“ตามรอยพระบาทพระศาสดา ทาน​ ศีล ภาวนา ครบถ้วน” ขออนุโมทนามหากุศลพระยุตฺตมนฺติโพธิ (พระยุรนันท์ ภมรมนตี) พร้อมด้วยกัลยาณมิตร มอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน 120 ผืน แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้ ที่หมู่บ้านเดราวา หมู่บ้านโกฏิฮารา และหมู่บ้านกุดาน เมืองกบิลพัสดุ์ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นประเทศที่อยู่ติดกับเทือกเขาหิมาลัย ทำให้มีฤดูหนาวที่หนาวมาก โดยระยะเริ่มต้นฤดูหนาวคือเดือน พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมจะหนาวมาก ในขณะที่อำเภออื่นทางตอนเหนือจะติดลบมากกว่านั้นและมีหิมะตกด้วย ส่วนในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศมีหมอกลงหนาจัด...

กิจกรรมวัดนิโครธาราม

หน่วยแพทย์เคลื่นที่

ทีมแพทย์ รงพยาบาลเลิดสิน ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

วันที่ 24 มกราคม 2562 พระศรีโพธิวิเทศ(สุพจน์ ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล มอบหมายให้พระธรรมทูตประจำวัดไทยลุมพินี นำคณะทีมแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จากโรงพยาบาลเลิดสิน ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจ รักษา สุขภาพ แด่พระสงฆ์ และสามเณรลามะ วัด Karma Samtenling ลามะน้อยส่วนมากป่วยเป็นโรคผิวหนัง ซึ่งมีผู้เข้ารับการตรวจและรักษา ทั้งสิ้นจำนวน...

Stay Connected

16,985แฟนคลับชอบ
- Advertisement -

วัดนานาชาติ

Latest Reviews

บรรพชาอุปสมบทนาคSiamhang subba (เซียมฮัง ซุบบา)

พระศรีโพธิวิเทศ(สุพจน์) เจ้าอาวาสวัดไทยลุมพินี เป็นประธานให้การบรรพชาอุปสมบทนาคSiamhang subba (เซียมฮัง ซุบบา) บุตรชายนายคีบูร์-นางอภิญญา(เยาว์) ซุบบา ณ พัทธสีมาวัดไทยลุมพินี

ความรู้

“มารู้จักสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้ากัน”

"มารู้จักสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าด้วยกัน" ลุมพินีวัน (อักษรโรมัน: Lumbini Vana) เป็นพุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญแห่งที่ 1 ใน 4 สังเวชนียสถานของชาวพุทธ เป็นสถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้ซึ่งต่อมาตรัสรู้เป็นพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งอยู่ที่อำเภอไภรวา แคว้นอูธ ประเทศเนปาล เป็นพุทธสังเวชนียสถาน 4 ตำบลเพียงแห่งเดียวที่อยู่นอกประเทศอินเดีย ลุมพินีวัน เดิมเป็นสวนป่าสาธารณะหรือวโนทยานที่ร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน ในสมัยพุทธกาลลุมพินีวันตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองกบิลพัสดุ์กับเมืองเทวทหะ ในแคว้นสักกะ บนฝั่งแม่น้ำโรหิณี หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว พระเจ้าอโศกมหาราชได้โปรดให้สร้างเสาหินขนาดใหญ่มาปักไว้ตรงบริเวณที่ประสูติ...

ปรัชญา…อันว่า สุขาวดี ๑ (ปฐมเหตุ)

ปรัชญา...อันว่า สุขาวดี ๑ (ปฐมเหตุ) คนไปอินเดีย จะสุขก็สุขได้ทุกเรื่อง เรียกว่ามีอิสระจะเลือกสุขทุกข์ได้ตามใจ แต่ถ้าจะเป็นความทุกข์ ก็เห็นจะเรื่องเดียวแท้ ๆ ที่ใหญ่และใกล้ตัวที่สุด พอทุกข์ปรากฏ ขนลุกขนชันขึ้นมา คงเลือกที่เลือกทางไม่ได้ เป็นที่รู้กันโดยทั่วว่า ความทุกข์ที่เกิดจากการปวดหนักปวดเบา จะหาที่เข้าห้องน้ำเพื่อย้ายถ่ายเทออกไป ก็ยากยิ่งกว่าหาสวรรค์เสียอีก แม้แต่เราเองก็ยังต้องทนกลั้นเวทนามานักต่อนักแล้ว ยิ่งตอนที่ชายแดนมีรถติดมากยาวเหยียดเป็นกิโล ต้องนั่งเดือนร้อนทนทุกข์ เพราะหาที่ปลดทุกข์ไม่ได้นั่นเอง ในบริเวณนั้น ๆ มากด้วยร้านรวง ผู้คนอลหม่าน...

ระเบียบ – ขั้นตอน การอนุญาตเข้าพักวัดไทยลุมพินี

ระเบียบ – ขั้นตอน การอนุญาตเข้าพักวัดไทยลุมพินี ทางวัดรับทราบไว้ก่อน ( ยังไม่มีการยืนยันในการเข้าพัก อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ )     1.1. E-mail วัดไทยลุมพินี  [email protected]     1.2. โทรศัพท์ติดต่อประสานงาน +977 986 729 3702 , +977 71 580...

สวนป่า ไม้นานาพันธุ์

         อุทยาน ลุมพินีวัน  ในเครั้งพุทธกาลอุดมสมบูรณ์ด้วยไม้หลากสายพันธุ์  ในคราวที่ออกดอกบานสะพรั่ง มีสีงามหลากหลาย หมู่แมลงภู่ผึ้งต่างชมสีและเกสรของดอกมีเสียงดุจมโหรี  ไพเราะจับใจยิ่งนัก จึงเป็นที่ร่มรื่นเป็นรมณียสถาน ที่ควรแก่การพักผ่อน และร่วมละเล่นของเหล่าเชื้อพระวงศ์ ทั้งศากยวงศ์เมืองกบิลพัสดุ์และโกลิยวงศ์เมืองเทวทหะ  เมื่อถึงคราวงานนักขัตฤกษ์ เช่น วันเพ็ญเดือนวิสาขะ  วันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ  วันเพ็ญเดือนมาฆะ  เป็นต้น ก็จะมารวมกัน ณ ที่อุทยานหลวงนี้ ในปัจจุบัน ...

เทศกาลและงานประเพณี

เทศกาลและงานประเพณี เทศกาล ของชาวเนปาลส่วนมากจะมีความเกี่ยวพันกับศาสนา (ส่วนใหญ่เป็นศาสนาฮินดู) ซึ่งจะจัดขึ้นตามปฏิทินทางจันทรคติ  มีตลอดทั้งปี ทั้งที่เกี่ยวกับตัวบุคคล  สถานที่  เครื่องมือเครื่องใช้ เป็นต้น เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์   (เดือนมาเก  Madha) ๑. มาเกสังกรานติ (Magha Sankranti) เป็นวันสงกรานต์ของเนปาล  ประชาชนจะออกมาจากบ้าน ร่วมในพิธีอาบน้ำเพื่อล้างความอัปมงคล และต้อนรับฤดูแห่งความอบอุ่นที่จะมาเยือนในไม่ช้า ๒. พิธีมหาสนาน (Maha Snan) เป็นพิธีสรงน้ำพระศิวะ  จัดขึ้นที่วัดปศุปตินาถ อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่...
- Advertisement -

กิจกรรม

วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๗.๓๐ น. พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยานำทีมแพทย์โรงพยาบาลพระพุทธเจ้าวัดไทยพุทธคยา เดินทางมาตรวจสุขภาพพระสงฆ์วัดไทยลุมพินี และเวลา ๑๕.๐๐ น. ทีมแพทย์โรงพยาบาลพระพุทธเจ้าวัดไทยพุทธคยา ออกตรวจสุขภาพแม่ชีลามะ วัดแคนาดา วัดนานาชาติ โดยมีนางสาวพิชญา แอดสกุล นักการทูตปฏิบัติการ ปฏิบัติหน้าที่กงสุลไทย ประจำเมืองลุมพินี ให้การดูแล ...
Advertismentspot_imgspot_img
Advertismentspot_imgspot_img

LATEST ARTICLES

Most Popular